ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ผู้ศึกษา นางวงษ์สุดา จิตรไมตรีเจริญ ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง20208 งานประดิษฐ์ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจุฬาภรณ ราชวิทยาลัย ตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ง20208 งานประดิษฐ์ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง20208
งานประดิษฐ์ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 4 ห้องเรียน ห้องม.2/1-ม.2/3 ห้องเรียนละ 24 คน และห้องม.2/4 จำนวน 23 คน รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 95 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่เลือกเรียนรายวิชาเพิ่มเติมกลุ่ม 2 วิชา ง20208 งานประดิษฐ์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3
การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ดอกไม้
จากเศษวัสดุโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3
การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ที่สร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.80/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ก่อนการทดลอง 18.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.69 หลังการทดลอง 25.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.09 เมื่อทดสอบด้วย t-test ได้ค่า t เท่ากับ 23.44 แสดงให้เห็นว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ค่าระดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยที่นักเรียนมีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208
งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ ชุดนี้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 ซึ่งอยู่ในระดับ
มากที่สุด นั่นหมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง20208 งานประดิษฐ์ หน่วยที่ 3 การประดิษฐ์ดอกไม้จากเศษวัสดุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด