จากการศึกษาสภาพปัจจุบันพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของโรงเรียนเมืองปัตตานี พบว่า ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ นักเรียนมีปัญหาในเรื่องของทักษะการเขียนเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยนักเรียนขาดทักษะทางด้านการฝึกฝนการเขียน ในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเขียน นักเรียนมักใช้วิธีการคัดลอกของเพื่อนส่งงาน ซึ่งส่งผลให้การเขียนเกิดการผิดพลาด มีการเขียนสะกดคำผิด เขียนผิดหลักไวยากรณ์ เป็นต้น และนอกจากนี้สื่อการเรียนที่ใช้อยู่ยังไม่มากพอสำหรับการฝึกฝนด้านการเขียน และดึงดูดความสนใจของนักเรียนเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักเรียนเบื่อการเรียน มองว่าการเขียนเป็นเรื่องที่ยาก และไม่มีความสุขในการเรียน
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว ผู้รายงานจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยการนำเนื้อหาจากการวิเคราะห์หลักสูตร คำอธิบายรายวิชา และโครงสร้างหลักสูตรของสถานศึกษามาเป็นหลักในการจัดทำบทเรียน และหาเนื้อหาเพิ่มเติมที่สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตร เนื่องจากชุดฝึกทักษะสามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพและเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจ พยายามศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองและมีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษา พุทธศักราช 2542 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนเกี่ยวกับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สมมติฐาน
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับมาก