ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ชนิดของคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน
ผู้รายงาน นางจรวยพร แก้วรัตน์ ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนบ้านด่าน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านด่าน ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาในครั้งนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านด่าน อำเภอร่อนพิบูลย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความเชื่อมั่น( ) ใช้ IOC หาค่าความสอดคล้องจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ E1/E2การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ โดยการหาค่า t - test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/86.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านด่าน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย สูงกว่า ก่อนเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย โดยภาพรวมระดับมากที่สุด