บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ประชากรหรือกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 12 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 12 ข้อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย หาประสิทธิภาพด้วยการทดสอบแบบเดี่ยว ทดสอบแบบกลุ่มเล็ก และทดสอบภาคสนาม สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) การทดสอบที (t test) ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ คือ มีประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) เท่ากับ 85.87/80.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6173 ซึ่งแสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น
ร้อยละ 61.73
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยที่เรียนตามกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรไทยสมัยสุโขทัย ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด