บทคัดย่อ
บทเรียนสำเร็จรูปเป็นสื่อการสอน รูปแบบหนึ่งที่เอื้ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน
เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยเฉพาะเรื่องทักษะ ความสามารถ ความเข้าใจ แรงจูงใจ ความมีวินัยในตนเอง ความสามารถในการแก้ปัญหา ตามทฤษฎีการวางเงื่อนไขของสกินเนอร์ (Skinner)
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโต
ของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโต
ของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางคำวิทยา อำเภอยางตลาด สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน ได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก
รายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.80 มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.75 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ
0.83 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบสอบถาม
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่
0.57 ถึง 0.85 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ
Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.35 / 83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7362 หมายความว่า
บทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7362 หรือ คิดเป็นร้อยละ 73.62
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการ
เจริญเติบโตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พืชและการเจริญเติบโตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง
สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น และ
สามารถแก้ปัญหาการขาดสื่อการสอนได้เป็นอย่างดี