แบบฝึกทักษะ การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น รายวิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีทั้งหมด 7 เล่ม
แบบฝึกทักษะ การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
ชุดที่ 4 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ไล่ระดับเสียงโน้ตตำแหน่งมือบน
หลักการ
การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ (Recorder) ไล่ระดับเสียงโน้ตตำแหน่งมือบน ประกอบด้วยโน้ตระดับเสียง ซอล ลา ที โดสูง นั้น จะใช้มือซ้ายจับส่วนบนของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเปิด-ปิดรู ส่วนมือขวาจะจับอยู่ส่วนล่างของขลุ่ยรีคอร์เดอร์ โดยใช้นิ้วหัวแม่มือประคองรองรับน้ำหนักขลุ่ยไว้ที่ท่อลมใต้รูที่ 4-5 ส่วนนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยไม่ปิดรู
สาระสำคัญประจำแบบฝึกทักษะ
1. ตำแหน่งนิ้วและวิธีเป่าไล่เสียงโน้ตระดับเสียงซอล (ซ)
2. ตำแหน่งนิ้วและวิธีเป่าไล่เสียงโน้ตระดับเสียงลา (ล)
3. ตำแหน่งนิ้วและวิธีเป่าไล่เสียงโน้ตระดับเสียงที (ท)
4. ตำแหน่งนิ้วและวิธีเป่าไล่เสียงโน้ตระดับเสียงโดสูง (ดํ)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนอธิบายและปฏิบัติใช้มือซ้ายและขวาจับขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้ถูกวิธี
2. นักเรียนอธิบายและปฏิบัติวางนิ้วบนขลุ่ยรีคอร์เดอร์ในตำแหน่งระดับเสียงโน้ต
ของมือบนได้ถูกต้อง
3. นักเรียนอธิบายและปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ในตำแหน่งระดับเสียงโน้ตของมือบน
ได้ถูกต้อง
4. นักเรียนอธิบายและปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ในตำแหน่งระดับเสียงโน้ตของมือบนตามบทเพลงที่กำหนดได้ถูกต้อง
ทักษะทางดนตรีที่ต้องการเน้น
1. การฟัง
2. การอ่านโน้ต
3. การวางนิ้วบนขลุ่ยรีคอร์เดอร์ในตำแหน่งมือบน
4. การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
คุณลักษณะที่ต้องการเน้น
1. ความมั่นใจในการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
2. ความกระตือรือร้นในการเรียนและปฏิบัติกิจกรรม
3. ความรับผิดชอบในการเรียนและปฏิบัติกิจกรรม
4. การนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน
5. ยอมรับ ยกย่องผู้ปฏิบัติกิจกรรมได้ถูกต้อง
6. ความขยันหมั่นเพียร
ใบความรู้ที่ 1
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงซอล (G)
1. การเป่าโน้ตเสียง ซอล ( G )
วิธีปฏิบัติ
มือซ้าย นิ้วชี้ปิดรูที่หนึ่ง นิ้วกลางปิดรูที่สอง และนิ้วนางปิดรูที่สาม
นิ้วหัวแม่มือปิดที่รูล่างของตัวขลุ่ย
มือขวา ใช้นิ้วหัวแม่มือประคองขลุ่ย นิ้วอื่น ๆ ไม่ใช้
ภาพแสดงตำแหน่งการเปิด ปิดนิ้วในการเป่าเสียง ซอล (G)
ข้อควรระวัง
1. ไม่เกร็งนิ้ว ควรใช้อุ้งนิ้ว (ส่วนปลายของนิ้ว) แตะอย่างเป็นธรรมชาติ
2. การจับประคองขลุ่ยรีคอร์เดอร์จะทำมุม 45 องศา
3. ไม่กัดปากขลุ่ย
ใบความรู้ที่ 2
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงลา (A)
1. การเป่าโน้ตเสียง ลา (A)
วิธีปฏิบัติ
มือซ้าย นิ้วชี้ปิดรูที่หนึ่งและนิ้วกลางปิดรูที่สอง
นิ้วหัวแม่มือปิดที่รูล่างของขลุ่ย
มือขวา ใช้นิ้วหัวแม่มือประคองขลุ่ย นิ้วอื่นๆ ไม่ใช้
การเป่า จรดริมฝีปากแตะประกบกับปากขลุ่ย เป่าเบา ๆ พยายามรักษาระดับลมอย่างต่อเนื่องเพื่อเสียงที่เป่าจะได้นุ่มนวล ไม่สั่นเป็นคลื่นให้ออกเสียงเป็น ทู Too ทุกครั้งขณะเป่า เพื่อให้เสียงที่เป่าออกมามีความชัดเจน ซึ่งการทำ เช่นนี้เรียกว่า Tongue
ภาพแสดงตำแหน่งการเปิด ปิดนิ้วในการเป่าเสียง ลา (A)
ข้อควรระวัง
1. ไม่เกร็งนิ้ว ควรใช้อุ้งนิ้ว (ส่วนปลายของนิ้ว) แตะอย่างเป็นธรรมชาติ
2. การจับประคองขลุ่ยรีคอร์เดอร์จะทำมุม 45 องศา
3. ไม่กัดปากขลุ่ย
ใบความรู้ที่ 3
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงที (B)
การเป่าโน้ตเสียง ที (B)
วิธีปฏิบัติ
มือซ้าย ใช้นิ้วชี้ปิดรูที่หนึ่งเพียงรูเดียว นิ้วหัวแม่มือปิดรูล่างของขลุ่ย
มือขวา นิ้วหัวแม่มือขวาประคองด้านหลังตัวขลุ่ย นิ้วอื่น ๆ ไม่ใช้
การเป่า จรดริมฝีปากแตะประกบกับปากขลุ่ย เป่าเบา ๆ พยายามรักษาระดับลมอย่างต่อเนื่องเพื่อเสียงที่เป่าจะได้นุ่มนวล ไม่สั่นเป็นคลื่นให้ออกเสียงเป็น ทู Too ทุกครั้งขณะเป่า เพื่อให้เสียงที่เป่าออกมามีความชัดเจน ซึ่งการทำ เช่นนี้เรียกว่า Tongue
ข้อควรระวัง
1. ไม่เกร็งนิ้ว ควรใช้อุ้งนิ้ว (ส่วนปลายของนิ้ว) แตะอย่างเป็นธรรมชาติ
2. การจับประคองขลุ่ยรีคอร์เดอร์จะทำมุม 45 องศา
3. ไม่กัดปากขลุ่ย
ใบความรู้ที่ 4
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงโดสูง (C)
การเป่าโน้ตเสียง โดสูง ( C )
วิธีปฏิบัติ
มือซ้าย ใช้นิ้วกลางปิดรูที่สอง ส่วนนิ้วชี้และนิ้วนางเปิดยกขึ้น
นิ้วหัวแม่มือปิดรูล่างของขลุ่ย
มือขวา นิ้วหัวแม่มือประคองด้านหลังตัวขลุ่ย นิ้วอื่นๆ ไม่ใช้
การเป่า จรดริมฝีปากแตะประกบกับปากขลุ่ย เป่าเบา ๆ พยายามรักษาระดับลมอย่างต่อเนื่องเพื่อเสียงที่เป่าจะได้นุ่มนวล ไม่สั่นเป็นคลื่นให้ออกเสียงเป็น ทู Too ทุกครั้งขณะเป่า เพื่อให้เสียงที่เป่าออกมามีความชัดเจน ซึ่งการทำ เช่นนี้เรียกว่า Tongue
ภาพแสดงตำแหน่งการเปิด ปิดนิ้วในการเป่าเสียง โดสูง (C)
ข้อควรระวัง
1. ไม่เกร็งนิ้ว ควรใช้อุ้งนิ้ว (ส่วนปลายของนิ้ว) แตะอย่างเป็นธรรมชาติ
2. การจับประคองขลุ่ยรีคอร์เดอร์จะทำมุม 45 องศา
3. ไม่กัดปากขลุ่ย
แบบฝึกหัดที่ 4.1
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงซอล (G)
คำชี้แจง ให้นักเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามอัตราส่วนของโน้ตต่อไปนี้
แบบฝึกหัดที่ 4.2
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงลา (A)
คำชี้แจง ให้นักเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามอัตราส่วนของโน้ตต่อไปนี้
แบบฝึกหัดที่ 4.3
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงที (B)
คำชี้แจง ให้นักเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามอัตราส่วนของโน้ตต่อไปนี้
แบบฝึกหัดที่ 4.4
เรื่อง ตำแหน่งและวิธีเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ระดับเสียงโดสูง (C)
คำชี้แจง ให้นักเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ตามอัตราส่วนของโน้ตต่อไปนี้
แบบฝึกหัดที่ 4.5
เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์รวมโน้ตเสียงซอล ลา ที และโดสูง
เพลงรวมกลุ่มโน้ตเสียงซอล ลา ที และโดสูง
แบบทดสอบหลังเรียน
ชุดที่ 4 เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ไล่ระดับเสียงโน้ตในตำแหน่งมือบน
วิชาดนตรีสากล (เพิ่มเติม) ศ 20204 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้เผยแพร่/เจ้าของผลงาน
นายวิทยา แผ่นผา
ครู ชำนาญการ
โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์
สพม.26