ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัย
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางนิลุบล แสงประสิทธิ์
ปีที่ทำการทดลอง ปีการศึกษา 2558
โรงเรียน โรงเรียนโรงเรียนบ้านโป่งแยงใน อำเภอแม่ริม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบเชาวน์ปัญญาระหว่างก่อนการจัดกิจกรรม และหลังการจัดกิจกรรมด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัย ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน อำเภอแม่ริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองมาจากการเลือก แบบเจาะจง
( Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน อำเภอแม่ริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัย จำนวน 13 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 65 แผน แบบทดสอบเชาวน์ปัญญา Progressive Matrices Test ฉบับที่ 1 Standard Progressive Matrices (SPM) สถิติที่ใช้ ในการตรวจสอบสมมติฐาน คือ การตรวจสอบค่า ที (t -test) ชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samplings)
ผลการทดลองปรากฏดังนี้
เอกสารประกอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับปฐมวัย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้เด็กมีคะแนนระดับเชาวน์ปัญญาหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ชุด ดังนี้
1. แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาชุดที่ 1 เรียงลำดับการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่อง
มีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 55.65 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.90
2. แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาชุดที่ 2 หาภาพที่ผิดปกติ มีคะแนนก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 52.38 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 79.76
3. แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาชุดที่ 3 หาเงาจากภาพต้นแบบ มีคะแนนก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 59.52 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 83.04
4. แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาชุดที่ 4 หาภาพที่เหมือนหรือต่างจากภาพอื่น
มีคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 52.68 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.06
5. แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาชุดที่ 5 หาชิ้นส่วนที่หายไป มีคะแนนก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 51.49 และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.51