ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557
ผู้ศึกษา นางสาวจินตนา พิกุลแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ด้งนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้ ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experiment Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดลองก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 48 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธี SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.74/82.66 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.5601 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยวิธี SQ3R รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.38 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.78