การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียน วังไกลกังวลในพระบรมราชูปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ
3) แบบสอบถามพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบหาค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 82.40/82.10
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้ผังกราฟิกในระดับมาก