การศึกษาเรื่องผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านทุ่งซางดงหลวงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งซางดงหลวง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งซางดงหลวง ประชากรที่ใช้ใน
การศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งซางดงหลวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบวัดทักษะด้านการอ่าน จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นแบบทดสอบวัดทักษะด้านการเขียน จำนวน 15 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ
ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.94/81.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 13.75 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 24.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนเรียน 1.06 หลังเรียน 1.62 และค่าเฉลี่ย ร้อยละก่อนเรียน 45.83 หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.19
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.73