บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 - 2558
ผู้รายงาน : นางสาวกัลยา หัสบดีสุนทร
ผู้อำนวยการโรงเรียนราษฎร์อุทิศ(ปูแล) อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2557 – 2558
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วยคุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียน ใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 โดยศึกษา จากกลุ่มประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 81 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 75 คน ครู ปีการศึกษา 2555 และปีการศึกษา 2556 จำนวน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 77 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 70 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน โรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ด้านความเพียงพอของงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 มีความเหมาะสม อยู่ในระดับปานกลางได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด ปีการศึกษา 2558 มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 และผ่านเกณฑ์ ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการติดตามประเมินผล และด้านการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา โดยภาพรวมทั้ง 3 กลุ่ม ที่ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 คุณภาพการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็น ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 พฤติกรรมการสอนของครูโดยส่งเสริมให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและในท้องถิ่น โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 ทั้ง 2 กลุ่มผู้ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต พฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 – 2558 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 ทั้ง 4 กลุ่ม ที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. การดำเนินโครงการให้ประสบผลสำเร็จ ปัจจัยที่สำคัญคือ ผู้บริหารโครงการ ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโครงการ อย่างต่อเนื่อง
2. ควรนำกระบวนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ของนักเรียน มากำหนดเป็นมาตรการ และนโยบายสำคัญในการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อจะได้ทราบว่ากระบวนการพัฒนามีผลต่อคุณภาพนักเรียนมากน้อยเพียงใดด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ ได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงาน ของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรนำรูปแบบซิปป์ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดการดำเนินโครงการ เพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา หรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน
2. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ตามแนวนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และกระทรวงศึกษาธิการ