บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน
โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 - 2558
ผู้ศึกษา นางสาวกัลยา หัสบดีสุนทร
ผู้อำนวยการโรงเรียนราษฎร์อุทิศ (ปูแล) อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557 - 2558
การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 2558 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพ การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านลือเน็ง ก่อนการพัฒนา ปีการศึกษา 2557 และหลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำแนกเป็น 4.1) ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา 4.2) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 6)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 และ 7) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน
โดยปีการศึกษา 2557 ใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 5 ทุกคน และปีการศึกษา 2558 ใช้นักเรียนกลุ่มเดิมที่เลื่อนชั้นไปเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ทุกคน ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2557
จำนวน 57 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 57 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2557 จำนวน 57 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 57 คน จากกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คนและจากกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 คนเครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา ปีการศึกษา 2557-2558 จำนวน 2 ฉบับ และผลการทดสอบระดับชาติ ปีการศึกษา 2557 - 2558 จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับคุณภาพการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านลือเน็ง ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการนิเทศภายใน ก่อนการพัฒนา ปีการศึกษา 2557 ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และภายหลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน
2. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ในปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียนและคณะกรรมการนิเทศภายใน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินการนิเทศภายในปีการศึกษา 2558 พบว่า ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ตามความคิดเห็นของนักเรียนและคณะกรรมการนิเทศภายใน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึง มากที่สุด
3. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านลือเน็ง ในปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 จำแนกเป็น
4.1) ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 69.33 และ ปีการศึกษา 2558 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีคะแนนรวมเฉลี่ย 70.63 โดยมีค่าพัฒนา 1.30
4.2) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 34.20 ปีการศึกษา 2558 มีคะแนนเฉลี่ย 37.27 แสดงให้เห็นว่า ปีการศึกษา 2558 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา 2557 (3.07)
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มี ต่อการจัดการเรียนรู้ของครู ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2557 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลวิจัยมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1.2 ควรจัดให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเป็นโครงการต่อเนื่องและต้องดำเนินการทุกปี โดยใช้วงจรควบคุมคุณภาพ ของ เดมมิ่ง (P-D-C-A) มาเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพ
1.3 ควรนำผลการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการวิจัยการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน ในระดับหน่วยงานหรือกลุ่มงานย่อย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่น ที่เหมาะสม
2.2 ควรมีการศึกษาปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ในลักษณะอื่น ๆ