ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า พรทิพย์ สุวรรณบุตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปากช่อง (คุรุสามัคคี 1)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1).เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80..2).เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่.1.ที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่.1.ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1.ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านปากช่อง (คุรุสามัคคี 1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา.เขต.4 จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ในการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependent) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน.วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1...แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.54/84.73
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2...นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3...นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with grammar กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.64)