ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะ
ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน สรินนา เกษงาม
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเพื่อศึกษาพัฒนาการของทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กที่มีอายุ 4-5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนอนุบาลหล่มเก่า ตำบลหล่มเก่า อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 21 คน ชาย 14 คน หญิง 7 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือภาพคำคล้องจอง จำนวน 15 เล่ม มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 แบบประเมินวัดทักษะด้านการฟังและการพูด เป็นแบบประเมินที่มีลักษณะเป็นการกากบาททับรูปภาพ การปฏิบัติตามคำสั่ง และการพูดบอก ชื่อสิ่งต่าง ๆ และดูภาพแล้วพูดเล่าเรื่องราวเป็นประโยค ประกอบด้วยแบบประเมิน 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ . 40 -.77 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .13 -.75 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ .84 แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 75 แผน มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง มีพัฒนาการด้านการฟังและการพูด สูงขึ้นตามลำดับทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการฟังและการพูด ในภาพรวม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยหลังการจัดประสบการณ์เด็กมีทักษะด้านการฟังและการพูดสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 39.28 และมีผลรายด้านดังนี้
2.1 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการฟัง ด้านการเข้าใจความหมายของคำ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดประสบการณ์เด็กมีทักษะด้านการฟัง ด้านการเข้าใจ
ความหมายของคำ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 38.09
2.2 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการฟัง ด้านการฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่ง สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดประสบการณ์เด็กมีทักษะด้านการฟัง ด้านการฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่ง สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 36.19
2.3 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการพูด ด้านพูดบอกชื่อสิ่งของ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดประสบการณ์เด็กมีทักษะด้านการพูด ด้านพูดบอกชื่อสิ่งของ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 45.72
2.4 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพคำคล้องจอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะด้านการพูด ด้านพูดเป็นประโยค สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดประสบการณ์เด็กมีทักษะด้านการพูด ด้านพูดเป็นประโยค สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ร้อยละ 37.15