|
|
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนจากการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านในเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 83.13/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สูงขึ้น หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E อยู่ในระดับพอใจมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.26
|
โพสต์โดย นายอาลี วัฒนะ : [31 มี.ค. 2559 เวลา 14:23 น.] อ่าน [5357] ไอพี : 106.0.211.251
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,932 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,923 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|