เรื่อง รายงานการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
โรงเรียนอนุบาลห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ผู้รายงาน สดใส ตุ้มนอก
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
โรงเรียนอนุบาลห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด โดยจำแนกเป็น 6 ด้าน
คือ ด้านการอุปมา-อุปไมย การจัดประเภท การจำแนก การเปรียบเทียบ การอนุกรม
และ การหาส่วนที่หายไปของภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลห้วยราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิดเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 แบบประเมินวัดความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบประเมินที่มีลักษณะเป็นรูปภาพแบบเลือกตอบมีการประเมินการคิดเชิงเหตุผลด้านการอุปมา-อุปไมย ด้านการจัดประเภท ด้านการจำแนก
ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการอนุกรม และด้านการหาส่วนที่หายไปของภาพ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้ ค่าที t test แบบ Dependent for Samples ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด มีความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผล อยู่ในระดับดีมาก
โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความสามารถ
ในการคิดเชิงเหตุผลอยู่ในระดับดีมาก ด้านที่มีความคิดเชิงเหตุผลมากที่สุด คือ การหาส่วนที่หายไปของภาพโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 รองลงมาคือ ด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.70
ด้านการจัดประเภทและการจำแนก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากัน คือ 4.67 และรองลงมาคือ
ด้านการอนุกรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 และด้านการอุปมา อุปไมย มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
2. ผลการทดสอบความสามารถด้านคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบคำถามปลายเปิด พบว่า ก่อนเรียนและหลังเรียน
ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05