ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายนิสิต ประเสริฐศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลห้วยราช อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาขึ้น (2) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน หลังได้รับ การจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ที่พัฒนาขึ้น
(4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ที่พัฒนาขึ้น และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลห้วยราช
อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ จำนวน 10 แผน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินคุณภาพ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. คุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.97/81.61 แสดงว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6602 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.02 ซึ่งหมายถึง ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 66.02 หลังจากที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
โดยสรุป หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการ ในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น จึงขอเสนอให้ครูที่สอนวิชาคอมพิวเตอร์ หรือวิชาอื่นๆ มีการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้เป็นอย่างดี