ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2
ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน ดากานดา แสงพายัพ
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2 เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 โดยใช้วิธีเลือก
แบบเจาะจง (Purposive sampling) นักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียน
การสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีรูปแบบการทดลองเป็นแบบ One Group PretestPosttest Design ใช้เวลาทดลอง 17 ชั่วโมง วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ค่าร้อยละของเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ t-test และวิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 86.26/84.57 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.1 ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ผลเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 2 ว 21102 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก