บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านไทรทอง จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไทรทอง จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านไทรทอง จำนวน 47 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านไทรทอง จำนวน 21 คน รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท จำนวน 2 ฉบับ แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านกระบวนการ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 3 ฉบับ โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลแต่ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 - 31 มีนาคม 2558 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไทรทอง มีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนเอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง พบว่า ครู มีความคิดเห็นว่าโดยภาพรวมว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของโครงการจากผู้บริหารสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการของการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง พบว่า ครูโรงเรียนบ้านไทรทอง มีความคิดเห็นว่าโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน และผู้บริหารมีการเสริมสร้างขวัญกำลังใจของบุคลากรในการปฏิบัติงานตามโครงการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง พบว่า ทั้งครูและผู้ปกครองนักเรียนเห็นว่า มีการปฏิบัติโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง พบว่า ทั้งครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ครูโรงเรียนบ้านไทรทอง มีความคิดเห็นว่า โดยภาพรวมด้านผลผลิตของการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตน เพื่อส่วนรวมและสาธารณประโยชน์ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านไทรทอง มีความคิดเห็นว่าโดยภาพรวมด้านผลผลิตของการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านไทรทอง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านไทรทอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสอบถามและเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกกิจกรรมที่สนใจก่อนการดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด