ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกกสารประกอบการเรียน ชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายภาณุวัฒน์ บุดดาลี ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดเขาน้อย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกกสารประกอบการเรียน ชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ร่วมกัน สร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดเขาน้อย ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน
เครื่องมือ ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) สถิติที (t - test) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E / E เท่ากับ 80.92 / 81.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรคกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน ( = 24.38 ,S.D.= 0.71) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 18.88 ,S.D. = 0.80) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุด ร่วมกันสร้างกาย-จิตแจ่มใส เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 , S.D. = 0.49) ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 10. เอกสารประกอบการเรียนช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้น ( = 4.92 , S.D. = 0.28 ) และส่วนข้อที่มีคะแนนต่ำที่สุดคือ ข้อ 6. เอกสารประกอบ การเรียนมีภาพประกอบสวยงาม ชัดเจน ( = 3.92 , S.D. = 0.72 )