ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน : นางอาสรา คัวอักเถิง
บทคัดย่อ
การจัดกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากเรียนให้เข้าใจแล้วจะต้องเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นประจำช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนวิทยาศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 ชุด
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู (3) เพื่อศึกษา ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวม 12 ห้อง จำนวน 400 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ใช้การทดสอบที (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 ชุด ซึ่งมีประสิทธิภาพ 84.12/82.43 เป็นไปประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีค่าเท่ากับ 0.7700
ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนแล้วมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.00 และ
(4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในระดับมากที่สุด