ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามวิถีอิสลาม
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส
ผู้ประเมิน : นางประเทือง หนูแก้ว
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามวิถีอิสลาม โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยการนำรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาประยุกต์ใช้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 503 คน แบ่งเป็นครูผู้สอน จำนวน 30 คน นักเรียน จำนวน 229 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 229 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Window version หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน มีดังนี้
ผลการประเมินพบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมิน ดังนี้
1. บริบทของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ความต้องการความจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ อยู่ในระดับมาก
1.3 ความชัดเจนของเป้าหมาย อยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของบุคลากร อยู่ในระดับมาก
2.2 ความเหมาะสมของงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง
2.3 ความเหมาะสมของกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
2.4 ความเหมาะสมของวัสดุ ครุภัณฑ์ อยู่ในระดับปานกลาง
3. กระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 5 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล อยู่ในระดับมาก
3.2 การคัดกรองนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง
3.3 การส่งเสริมนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3.4 การป้องกันและการแก้ปัญหา อยู่ในระดับมาก
3.5 การส่งต่อ อยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 5 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมาก
4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก
4.5 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ มีดังนี้
1. ควรมีการให้ความสำคัญกับการคัดกรองนักเรียน โดยให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วย
ดำเนินการให้มากขึ้นกว่าเดิม
2. โรงเรียนควรจัดงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการ
3. ควรมีการให้ความสำคัญกับความเหมาะสมของวัสดุ ครุภัณฑ์ ในการดำเนินการ
4. ควรมีการพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจ มีความพร้อมและมีเจตคติที่ดีในบทบาทหน้าที่การดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. ผู้บริหารควรมีนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส ตามวิถีอิสลามและกำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีโดยให้จัดทำเป็นโครงการต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน