ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสุนทร เพชรไพฑูรย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านขามเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจในการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียน
บ้านขามเรียนได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแบบฝึกเสริมทักษะจำนวน 26 แผนใช้เวลาจัดกิจกรรม 26 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ 30 ข้อ เพื่อวัดประสิทธิผลของนวัตกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือทั้งหมดผู้รายงานสร้างขึ้นเอง
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า 97.28 / 90.48 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ (E.I.) มีค่า 0.8421 หรือร้อยละ 84.21 ซึ่งเป็นค่าที่ยอมรับว่ามีประสิทธิผล (ร้อยละ 50 ขึ้นไป) 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียน สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน สระลดรูป
สระเปลี่ยนรูป ในระดับมากที่สุด