การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2/2558 โรงเรียนสนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผนจัดการเรียนรู้ 2) ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน18 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการ เรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผนรวมเวลา 40 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดสอบหาประสิทธิภาพ พบว่า ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่ามีประสิทธิภาพ 77.68/75.25 ซึ่งสูงตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลัง
เรียน พบว่า ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมี
ความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้เรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( x-= 3.85 , S.D = .56)โดยนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านองค์ประกอบของชุดการเรียนรู้ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x- = 3.80, S.D = .64) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีระดับ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x- = 3.91, S.D = .48)