ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวกัลยกร ก้านเพชร
หน่วยงาน โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม อำเภอห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 5 ห้องเรียน รวม 163 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ t-Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/83.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษรายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6710 แสดงว่าหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความสามารถในทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 67.10
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษรายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด