ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่
ผู้ประเมิน : นายสุวิทย์เจะโซะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองใหญ่
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง
เขต 2
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 4 ด้าน คือ 1.ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม2.ด้านปัจจัยนำเข้า3.ด้านกระบวนการ 4.ด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (Cipp Model) ประชากรประกอบด้วยครู จำนวน 8 คน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 42 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 45 คนรวมประชากรทั้งสิ้น 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการคือแบบประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง จำนวน 63 ชุด โดยประเมินตามเกณฑ์มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 68 ข้อ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean:μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation:σ)
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น(=4.15,=0.58) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ(=4.10,=0.50) และด้านกระบวนการของโครงการ(=3.87,=0.5) ส่วนด้านที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต ผลสำเร็จของกิจกรรมในโครงการ(= 3.59,=0.52) เมื่อพิจารณารายด้านและรายข้อพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียน
บ้านคลองใหญ่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก(=4.15,=0.58)และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.40,=0.63 )ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีความพร้อมในด้านสถานที่เพื่อทำการเกษตร ทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์และทำปุ๋ยชีวภาพ (= 3.87,=0.52)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงของโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.10, =0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเหมาะสมของสถานที่ดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (=4.73,=0.65 )ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือการจัดสรรงบประมาณเพียงพอในการดำเนินงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย (= 3.60,=0.51 )
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=3.87, =0.51) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามวิธีและขั้นตอนที่ระบุไว้ในโครงการ
(=4.47,=0.52)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือการดูแลกำกับติดตามในระหว่างการดำเนินโครงการ (= 3.47,=0.52)
4. ด้านผลผลิตของโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่
4.1 ผลการประเมินความสำเร็จของโครงการ พบว่าความคิดเห็นโดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชนในด้านผลผลิต ความสำเร็จของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.95,=0.56) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนควรดำเนินการโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.62,=0.50)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผลการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง เป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่น/หน่วยงานอื่น (= 3.52,=0.51)
4.2ผลการประเมินความสำเร็จของกิจกรรม พบว่าความคิดเห็นโดยรวมของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้นำชุมชน ในด้านผลผลิต ผลสำเร็จของกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.59,=0.52) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมการทำขนมพื้นเมืองขนมไทย(ขนมโค 7 สี) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (= 4.33,=0.48)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมน้ำหมักชีวภาพและโรงเรียนได้รับผลผลิตจากกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและพอเพียง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (= 3.62,=0.50)
4.3 ด้านความพึงพอใจ
4.3.1 ผลการประเมินความพึงพอใจ ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน พบว่าความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน ต่อการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.86,=0.61) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโรงเรียนควรดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (=4.19,=0.43)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ผลการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง เป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่น/หน่วยงานอื่น (= 3.67,=0.59)
4.3.2 ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.10,=0.64) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือกิจกรรมในฐานความรู้โครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียงส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (=4.38,=0.68)ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการตามรอยพ่ออยู่อย่างพอเพียง (= 3.73,=0.69)