ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการพัมนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลา

ผู้รายงาน : นายสุรินทร์ เพ็ชรนิล

ปีการศึกษา : 2558

บทคัดย่อ

รายงานผลการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานกระบวนการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง โดยการนำวงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ 2) เพื่อรายงานผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อกระบวนการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ 3) เพื่อรายงานผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง จำนวน 18 รายการ คือ 1) แหล่งการเรียนรู้การปลูกปาล์มเฉลิมพระเกียรติ 2) แหล่งการเรียนรู้การทำอิฐบล็อก 3) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ 4) แหล่งการเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับโดยการปักชำ 5) แหล่งการเรียนรู้การทำขนมบอระเพ็ด 6) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุก 7) แหล่งการเรียนรู้การทำบ่อมะนาว 8) แหล่งการเรียนรู้การพิมพ์ลายเสื้อ 9) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ 10) แหล่งการเรียนรู้การประดิษฐ์ของที่ระลึก 11) แหล่งการเรียนรู้การแสดงเพื่อความบันเทิง 12) แหล่งการเรียนรู้การผลิตน้ำดื่ม 13) แหล่งการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้า 14) แหล่งการเรียนรู้ผลิตผลจากหน่อไผ่ 15) แหล่งการเรียนรู้การตัดเย็บของใช้จากผ้า 16) แหล่งการเรียนรู้ธนาคารโรงเรียน 17) แหล่งการเรียนรู้สหกรณ์ร้านค้า 18) แหล่งการเรียนรู้ห้องสมุดเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นการรายงานจากการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้โดยการนำวงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ แล้วจึงดำเนินการศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ เพื่อตรวจสอบความสำเร็จในการใช้วงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 544 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำแนกเป็นนักเรียน จำนวน 240 คน ครู จำนวน 49 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 240 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS Windows หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการดำเนินการ มีดังนี้

1. โรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียงที่มีคุณภาพ จำนวน 18 รายการ คือ 1) แหล่งการเรียนรู้การปลูกปาล์มเฉลิมพระเกียรติ 2) แหล่งการเรียนรู้การทำอิฐบล็อก 3) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ 4) แหล่งการเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับโดยการปักชำ 5) แหล่งการเรียนรู้การทำขนมบอระเพ็ด 6) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุก 7) แหล่งการเรียนรู้การทำบ่อมะนาว 8) แหล่งการเรียนรู้การพิมพ์ลายเสื้อ 9) แหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ 10) แหล่งการเรียนรู้การประดิษฐ์ของที่ระลึก 11) แหล่งการเรียนรู้การแสดงเพื่อความบันเทิง 12) แหล่งการเรียนรู้การผลิตน้ำดื่ม 13) แหล่งการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้า 14) แหล่งการเรียนรู้ผลิตผลจากหน่อไผ่ 15) แหล่งการเรียนรู้การตัดเย็บของใช้จากผ้า 16) แหล่งการเรียนรู้ธนาคารโรงเรียน 17) แหล่งการเรียนรู้สหกรณ์ร้านค้า 18) แหล่งการเรียนรู้ห้องสมุดเคลื่อนที่

2. ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อกระบวนการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง พบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 รองลงมา คือ ด้านการกำหนดนโยบายและด้านการตรวจสอบ ทบทวน ปรับปรุง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการกำหนดนโยบาย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้วิถีพ่อวิถีพอเพียง ของ นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า 1) นักเรียนมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การแสดงเพื่อความบันเทิง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครูมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การแสดงเพื่อความบันเทิง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้ผลิตผลจากหน่อไผ่ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 มีความพึงใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การเลี้ยงแกะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านแหล่งการเรียนรู้การแสดงเพื่อความบันเทิง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย รานี : [28 มี.ค. 2559 เวลา 09:40 น.]
อ่าน [4008] ไอพี : 10.0.1.32, 203.113.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,486 ครั้ง
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี

เปิดอ่าน 8,839 ครั้ง
พบกล้องโทรทรรศน์
พบกล้องโทรทรรศน์'ไอสไตน์'ที่หายสาบสูญไปนาน

เปิดอ่าน 19,385 ครั้ง
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....

เปิดอ่าน 30,080 ครั้ง
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำการ DIY หน้ากากผ้าไว้ใช้ป้องกัน แทนหน้ากากอนามัย

เปิดอ่าน 21,865 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เปิดอ่าน 21,724 ครั้ง
มรดกโลกของไทย
มรดกโลกของไทย

เปิดอ่าน 16,036 ครั้ง
คู่มือการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ. (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4) สิงหาคม 2563
คู่มือการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ. (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4) สิงหาคม 2563

เปิดอ่าน 15,784 ครั้ง
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก

เปิดอ่าน 20,142 ครั้ง
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

เปิดอ่าน 23,424 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก

เปิดอ่าน 14,342 ครั้ง
น้ำผึ้งจากดอกลำไย
น้ำผึ้งจากดอกลำไย

เปิดอ่าน 21,732 ครั้ง
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ

เปิดอ่าน 11,673 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู
ปฏิรูปการศึกษาที่ห้องเรียนจุดเริ่มต้นการเรียนรู้เด็ก-ครู

เปิดอ่าน 32,709 ครั้ง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง
โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง

เปิดอ่าน 17,508 ครั้ง
การวัดมุมในระนาบดิ่ง
การวัดมุมในระนาบดิ่ง

เปิดอ่าน 46,431 ครั้ง
ระบบสุริยะจักรวาล
ระบบสุริยะจักรวาล
เปิดอ่าน 15,497 ครั้ง
โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก!
โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก!
เปิดอ่าน 25,341 ครั้ง
 กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
เปิดอ่าน 10,654 ครั้ง
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
เปิดอ่าน 24,766 ครั้ง
ขนมถังแตก
ขนมถังแตก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ