ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยง
ผู้ศึกษา : วิภารัตน์ ชุมมะโน
ปีการศึกษา : 2557
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวนแ5แคนแเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แโรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยงแสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขตแ1แจำนวนแ9แเล่มแแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวนแ60แข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนแหน่วยการเรียนรู้แมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราแกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แโรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยงแจำนวนแ10แข้อแวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราแกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แจากการทดลองกลุ่มใหญ่ โรงเรียนบ้านหัวดอย มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับแ85.40/86.60แและประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราแกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แโรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยง ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่ใช้ศึกษาจริงมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.20/88.00 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราแกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่า เหมี้ยง พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 26.60 คิดเป็นร้อยละ 44.33 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 52.80 คิดเป็นร้อยละ 88.00 โดยมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 43.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน หน่วยการเรียนรู้ มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงป่าเหมี้ยง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึง พอใจอยู่ในระดับมาก 2.66