ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : ธีระพงษ์ ใจวงค์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านแม่สะกั๊วะ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80 : 80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่สะกั๊วะ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบประจำแบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นทั้ง 6 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่า ได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.22 : 85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.08 แต่หลังจากที่นักเรียนได้ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ปรากฏว่า นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นโดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 25.54 และคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ 12.46 คิดเป็นร้อยละ 41.54 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน คำควบกล้ำ สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ระหว่าง 20 ถึง 28 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจริงและแบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมนักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80