ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้รายงาน นายซ้อบพูวาน เง๊าะ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านปาหนัน สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ ด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนบ้านปาหนัน สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลากจากห้องเรียน 2 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ ด้าน
การตัดสินใจและแก้ปัญหา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบวัดทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ ด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหา ของนักเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/85.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะชีวิตเพื่อป้องกันโรคติดต่อ ด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหา ของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.77) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจมากสูงสุดคือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.87) รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ( = 4.85) ด้านเนื้อหา ( = 4.71) และด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.65) ตามลำดับ