ชื่อหัวข้อที่ศึกษา รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ ร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวิตรี อรุณาเจริญทรัพย์
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองโพธิ์ประชานุกูล อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD จำนวน 14 แผน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) แบบทดสอบย่อยประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 5) แบบวัดความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างทั่วถึง และเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตนเอง เกิดทักษะในการแก้ปัญหา ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียน เข้าใจเนื้อหาอย่างลึกซึ้งและจดจำได้ดี นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เกิดทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการวางแผนการทำงาน ทำให้ทุกคนมีบทบาทหน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองทั้งด้านเนื้อหาและกระบวนการ สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง และจัดระเบียบความรู้ มีน้ำใจในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้เรียนภาคภูมิใจในตนเอง
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD พบว่า คะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่อง โอวาท ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้แบบ STAD มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( x=bar= 4.60)