บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน ชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชาภาษาอังกฤษ รายวิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 380 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัยที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จากนักเรียนจำนวน 9 ห้องเรียน จับฉลากมา 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) ชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ดำเนินการทดลองโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนดำเนินการสอนตามกิจกรรมในชุดการสอน แต่ละหน่วย ที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน โดยใช้ เกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test แบบ Dependent และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอน โดยใช้ค่าเฉลี่ย
ผลการทดลอง ปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.59/84.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับ ชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนด้วยชุดการสอนบทเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน โดยใช้สื่อนิทานประกอบภาพ รายวิชา อ21201 ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ปรากฏว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65