บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ผู้ประเมิน นายนิคม เขียวฉ่ำ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2557
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 โดยใช้รูปแบบวิเคราะห์ระบบ (System Analysis Approach) เป็นแนวทางเพื่อประเมินความก้าวหน้าของโครงการใน 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Output Evaluation) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 74 คน ครู จำนวน 155 คน นักเรียน จำนวน 240 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 240 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 709 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชนิด ได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และแบบทดสอบ มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 โดยภาพรวมสรุปได้ดังนี้
1. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ประกอบด้วย การประเมินความเหมาะสมของสิ่งที่เป็นทรัพยากรต่างๆ ที่มีผลทำให้การดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งประกอบด้วยครูผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ นักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ งบประมาณ วัสดุและเครื่องมือในการให้บริการข่าวสาร เอกสารและคู่มือการดำเนินโครงการ วัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติกิจกรรม พบว่า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครู มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การประเมินความเหมาะสมของวิธีการ ขั้นตอนต่างๆ ของการดำเนินโครงการประกอบด้วย การวางแผน การประชาสัมพันธ์ การจัดประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ การจัดกิจกรรมตามแผนงาน การติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผน การมีส่วนร่วมของศึกษานิเทศก์ การเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็น การนำข้อเสนอแนะของผู้เกี่ยวข้องมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาในการดำเนินโครงการ พบว่า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครู มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านผลผลิต ประกอบด้วย การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่
3.1 การประเมินผู้บริหารในด้านการบริหารการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ตามแบบประเมินของผู้บริหารโรงเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการทดสอบความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ของครู พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ หลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ สูงกว่า ก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 การประเมินครูปฏิบัติงานการสอนสำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ตามแบบประเมินของครู มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3.4 ผลการประเมินของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มีผลการพัฒนาเต็มศักยภาพผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 74.58
3.5 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 อยู่ในระดับมาก