บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ
รุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน 3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน การสอนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ กองที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) สถิติที่ใช้ใน การทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t- test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์คุณภาพ 80/80 พบว่า
คะแนนการทำแบบทดสอบหลังเรียนของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 8.22 คิดเป็นร้อยละ 82.20
คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 24.18 คิดเป็นร้อยละ 80.60
และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมาย
ลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 82.20 / 80.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียน ด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐาน
การศึกษาที่ตั้งไว้
3. ผลการวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอน กิจกรรม
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความพึงพอใจ
ต่อการเรียนการสอนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก