บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1
ชื่อผู้ศึกษา : นางวณิชชา สีหาวงษ์
โรงเรียน : อนุบาลเมืองเชียงราย
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้ (1)วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1 เล่มที่ 1-9 มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 89.06/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน จากการใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 50.78 ( ค่าเฉลี่ย = 15.23) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.00 (ค่าเฉลี่ย= 26.70) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 38.22 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด ฝึกอ่านเขียนคำแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( ค่าเฉลี่ย=2.86, S.D = 0.35)