ผู้ศึกษา นางมยุรา นาวารัตน์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกด
ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะการใช้มาตรา
ตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านในตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
และการหาค่าประสิทธิภาพสื่อ E1/ E2
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.85/80.95 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการใช้มาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.12 และ S.D เท่ากับ 0.60