บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 3) เพื่อตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) 2) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 3) ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 เป็นการตรวจสอบรูปแบบ มีวิธีดำเนินงาน 2 ขั้นตอนย่อย คือ ขั้นตอนย่อยที่ 1 การตรวจสอบรูปแบบครั้งที่ 1 โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ขั้นตอนย่อยที่ 2 การตรวจสอบรูปแบบครั้งที่ 2 โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) 4) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One group Posttest design
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
ตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ การบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับผู้บริหาร) ในภาพรวมมีสภาพปัญหาในการปฏิบัติระบบการดูแลช่วยเหลอนักเรียนในระดับมาก
1.1 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการเตรียมและการวางแผนในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหา อยู่ใน ระดับมากและความต้องการที่พบในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก
1.2 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการดำเนินงานตามแผน ในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมากและความต้องการภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.3 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
1.4 สภาพปัญหาและความต้องการด้านด้านการประเมิน ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับครู)ในภาพรวมมีสภาพปัญหาในการปฏิบัติระบบการดูแลช่วยเหลอนักเรียนในระดับมาก
2.1 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการเตรียมและการวางแผนในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหา อยู่ใน ระดับมากและความต้องการที่พบในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก
2.2 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการดำเนินงานตามแผน ในภาพรวมพบว่ามี
สภาพปัญหาอยู่ในระดับมากและความต้องการภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.3 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
2.4 สภาพปัญหาและความต้องการด้านด้านการประเมิน ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
3. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับบุคลากรที่รับผิดชอบงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน) ในภาพรวมมีสภาพปัญหาในการปฏิบัติระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระดับมาก
3.1 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการเตรียมและการวางแผนในภาพรวมพบว่ามี
สภาพปัญหา อยู่ใน ระดับมากและความต้องการที่พบในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก
3.2 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการดำเนินงานตามแผน ในภาพรวมพบว่ามีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมากและความต้องการภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.3 สภาพปัญหาและความต้องการด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
3.4 สภาพปัญหาและความต้องการด้านด้านการประเมิน ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับ
มาก และความต้องการอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 2 ผลการสร้างรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
1. การวิเคราะห์จัดสร้าง รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ในประเด็นหลัก ประเด็นย่อย และสาระสำคัญ ที่นำมาใช้สร้างรูปแบบ และสรุปประเด็นการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการรูปแบบที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบในการสร้างรูปแบบ
2. รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 พร้อมคำอธิบายรูปแบบ ใน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ แนวคิด ทฤษฎีแล่ ะวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ 2 เนื้อหาของรูปแบบ กระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย การวางแผน (p) การจัดองค์การ(Or) การประสานงาน (Co) และการควบคุม (C) ส่วนที่ 3 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้เงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัดของรูปแบบ โดยจัดเรียงผลการวิเคราะห์ตามลำดับข้างต้นดังกล่าว ดังต่อไปนี้ 1) แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 2) เงื่อนไขความสำเร็จ 3) ข้อจำกัดของรูปแบบ
ตอนที่ 3 การตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ผลการตรวจสอนรูปแบบครั้งที่ 1 โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ (1) ส่วนนำ (2) ส่วนเนื้อหา และ (3) ส่วนแนวทางการนำรูปแบบไปใช้เงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัดของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
ผลการตรวจสอนรูปแบบครั้งที่ 2 โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) เพื่อประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ (1) ส่วนนำ (2) ส่วนเนื้อหา และ (3) ส่วนแนวทางการนำรูปแบบไปใช้เงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัดของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
ตอนที่ 4 ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ดังนี้
1. ผลการปฏิบัติที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับผู้บริหาร) โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก
1.1 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการวางแผน(P) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การจัดองค์กร (Or) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
1.3 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การประสานงาน (Co) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
1.4 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การควบคุม (C) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
2. ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับครู) โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก
2.1 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการวางแผน (P) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
2.2 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การจัดองค์กร (Or) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
2.3 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การประสานงาน (Co) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
2.4 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การควบคุม (C) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
3. ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับนักเรียน) โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก
3.1 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการวางแผน(P) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การจัดองค์กร (Or) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
3.3 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การประสานงาน (Co) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
3.4 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การควบคุม (C) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
4. ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับผู้ปกครองนักเรียน) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.1 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการวางแผน(P) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การจัดองค์กร (Or) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
4.3 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การประสานงาน (Co) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการปฏิบัติงานที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้าน การควบคุม (C) ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
5. ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
5.1 ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับผู้บริหารโรงเรียน) โดยภาพอยู่ในระดับมาก
5.2 ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับครู) โดยภาพอยู่ในระดับมาก
5.3 ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับนักเรียน) โดยภาพอยู่ในระดับมาก
5.4 ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 (สำหรับผู้ปกครองนักเรียน) โดยภาพอยู่ในระดับมาก