ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริรัตน์ ถมยา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) สร้าง และพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อน และหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นลักษณะของการศึกษาค้นคว้า และพัฒนา มี 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของแบบฝึก
เสริมทักษะกระบวนการคิด แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผู้ทำการศึกษาค้นคว้าได้ทำการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด จำนวน 10 เล่ม แล้วนำแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญความเหมาะสม และทำการปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังถ้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80 / 80
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังถ้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน
ในการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย จำนวน 10 เล่ม ใช้แบบแผนการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi experimental Desing) แบบกลุ่มเดียว สอบก่อน และหลังการทดลอง (One – Group Pre – test Post – test)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557
2. การสร้าง และหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80 /80 ที่ตั้งไว้ คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/81.14
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด
การใช้ภาษาไทย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด
การใช้ภาษาไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด