ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริรัตน์ ถมยา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) สร้าง และพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อน และหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นลักษณะของการศึกษาค้นคว้า และพัฒนา มี 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของแบบฝึก
เสริมทักษะกระบวนการคิด แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผู้ทำการศึกษาค้นคว้าได้ทำการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด จำนวน 10 เล่ม แล้วนำแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญความเหมาะสม และทำการปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังถ้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80 / 80
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังถ้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน
ในการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย จำนวน 10 เล่ม ใช้แบบแผนการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi experimental Desing) แบบกลุ่มเดียว สอบก่อน และหลังการทดลอง (One Group Pre test Post test)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557
2. การสร้าง และหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด การใช้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80 /80 ที่ตั้งไว้ คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35/81.14
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด
การใช้ภาษาไทย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการคิด
การใช้ภาษาไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด