ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะ ความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะ

ความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบ ยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย นางพรจันทร์ ปรุงปลื้ม

ปีการศึกษา 2558

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย

1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง

2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ

3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด

ดำเนินการวิจัยโดยนำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิดไปสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยดำเนินการสอนตามแผนที่กำหนดไว้

ผลการวิจัยพบว่า

ผลการวิจัยปรากฏว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ผลปรากฏว่า ในภาพรวมของแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 6 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 ถือว่าผ่านในระดับมาก

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย จำนวน 6 แผน แผนที่ 1 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ร” แผนที่ 2 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ล” แผนที่ 3 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ “ว” แผนที่ 4 เรื่อง คำควบกล้ำไม่แท้ แผนที่ 5 เรื่อง คำอักษรนำ แผนที่ 6 เรื่อง คำควบกล้ำและอักษรนำ บูรณาการ ที่พัฒนาขึ้น ทำให้สามารถพัฒนาทักษะด้านความคิดรวบยอด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

3. ความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด( = 4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนรู้สึกพึงพอใจกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.46 )

โพสต์โดย ครูแมว : [25 มี.ค. 2559 เวลา 21:39 น.]
อ่าน [4504] ไอพี : 125.25.33.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,027 ครั้ง
ประโยชน์บัตรเครดิต ที่คุณควรรู้ไว้ ตอนที่ 2
ประโยชน์บัตรเครดิต ที่คุณควรรู้ไว้ ตอนที่ 2

เปิดอ่าน 10,593 ครั้ง
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน

เปิดอ่าน 30,716 ครั้ง
วัฏจักรของเทคโนโลยี
วัฏจักรของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 34,749 ครั้ง
การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์
การสอบปากเปล่าวิทยานิพนธ์

เปิดอ่าน 49,583 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่

เปิดอ่าน 256,352 ครั้ง
การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่ง
การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่ง

เปิดอ่าน 31,472 ครั้ง
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา

เปิดอ่าน 21,786 ครั้ง
ลมมรสุม
ลมมรสุม

เปิดอ่าน 36,735 ครั้ง
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย
การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย

เปิดอ่าน 107,064 ครั้ง
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25

เปิดอ่าน 19,964 ครั้ง
ความหมายของเครื่องในพิธี
ความหมายของเครื่องในพิธี

เปิดอ่าน 526 ครั้ง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง
ออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ต้องเริ่มยังไง

เปิดอ่าน 35,494 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 8,472 ครั้ง
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด

เปิดอ่าน 20,576 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 35,851 ครั้ง
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน
เปิดอ่าน 13,167 ครั้ง
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ
เปิดอ่าน 18,796 ครั้ง
มาร์ติน วิลเลอร์ ฝรั่งบรรยายเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่สนุกมากกว่าทอล์คโชว์ เว้าภาษาอีสาน
มาร์ติน วิลเลอร์ ฝรั่งบรรยายเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่สนุกมากกว่าทอล์คโชว์ เว้าภาษาอีสาน
เปิดอ่าน 118,677 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
เปิดอ่าน 22,184 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ