บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะ
ความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบ ยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางพรจันทร์ ปรุงปลื้ม
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด
ดำเนินการวิจัยโดยนำแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิดไปสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยดำเนินการสอนตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ผลปรากฏว่า ในภาพรวมของแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 6 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 ถือว่าผ่านในระดับมาก
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะความคิดรวบยอดด้านหลักภาษาไทย จำนวน 6 แผน แผนที่ 1 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ ร แผนที่ 2 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ ล แผนที่ 3 เรื่อง คำควบกล้ำแท้ ว แผนที่ 4 เรื่อง คำควบกล้ำไม่แท้ แผนที่ 5 เรื่อง คำอักษรนำ แผนที่ 6 เรื่อง คำควบกล้ำและอักษรนำ บูรณาการ ที่พัฒนาขึ้น ทำให้สามารถพัฒนาทักษะด้านความคิดรวบยอด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีการเรียนรู้ด้านหลักภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด( = 4.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนรู้สึกพึงพอใจกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนภาพความคิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.46 )