ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางอมรรัตน์ ผิวรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยสูน อำเภอฟากท่า
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยสูน การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยสูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 2 จำนวน 16 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศโดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถิติ t – test for Dependent Sample
ผลการศึกษามีดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.04/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.54 และมีค่ามาตรฐาน 0.51