ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายสมพร บุญปก โรงเรียนวัดหนองตะครอง ตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 4 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาการใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัย ในชีวิต (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลในการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 คน โรงเรียนวัดหนองตะครอง ตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน
3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนท้ายเอกสารประกอบการเรียนของแต่ละเล่มๆ ละ 10 ข้อ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวม 13 เล่ม มีจำนวน 130 ข้อ และกิจกรรมใบงานท้ายเอกสารประกอบการเรียน
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
5) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
การดำเนินการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการเรียน มี 3 ขั้นตอน คือ ทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่งกับนักเรียนโรงเรียนบ้านเสม็ดสามัคคี(สามัคคีคุรุราษฎร์วิยาการ)ตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 3 คน ได้ ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 66.70/73.40 ทดลองแบบกลุ่มเล็กกับนักเรียน โรงเรียน บ้านหนองเต็ง (จันทศิริอนุสรณ์) อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 9 คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 73.15/75.10 ทดลองแบบภาคสนาม กับนักเรียน โรงเรียนวัดปทุมคงคา ตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 30 คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/86.25
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.57/87.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (ค่า t = 26.40) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .8597 แสดงว่า เมื่อนักเรียนใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษาแล้ว ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น(0.8597 หรือ คิดเป็นร้อยละ 85.97)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมมีค่าเท่ากับ 3.95 อยู่ในระดับมาก