ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายสุนทร เพชรแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนวัดสุวรรณรังษี อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 24 คน ใช้เวลาในการสอน 18 ชั่วโมง รูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 และทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent samples)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐานเรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในแบบฝึกทักษะแต่ละเล่ม เล่มละ 1 ฉบับ ๆ ละ 10 ข้อ รวม 9 เล่ม จำนวน 90 ข้อ เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.42 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.28 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแต่ละฉบับเท่ากับ 0.75, 0.69, 0.69, 0.64, 0.63, 0.64, 0.65, 0.60 และ 0.75 ตามลำดับ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.36 0.68 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.24 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 2.14 6.94 และมี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 โดยมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.24/77.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชา ค 22101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) เท่ากับ 0.41