ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอารีย์ กรรณิกา
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน
คำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยประชากรที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกองแขก ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
คือ 84.11/83.85
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและวิเคราะห์ความก้าวหน้า
ปรากฏว่ามีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 36.16
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ
ที่ประสมด้วยสระเดี่ยวเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52