ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบ
ซิปปาโมเดล เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่
เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ชื่อผู้วิจัย นางธีรดา วรรณตรง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านตะตึงไถง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและแบบฝึกทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนบ้านตะตึงไถง จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ แบบ 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และสถิติเปรียบเทียบ t - test dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะตึงไถง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.36/ 95.40 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8333 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.33 และเมื่อพิจารณาคะแนนทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย( ) เท่ากับ 14.48 คะแนนทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย( ) เท่ากับ 19.08 และเมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัย