ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค
การสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD)
ผู้รายงาน เทพศิริ สบาย
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านมะเกลือเก่า(ศาสนการบริรักษ์บำรุง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะเกลือเก่า(ศาสนการบริรักษ์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค จำนวน 15 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ลักษณะเป็นปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B ) ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า :
1. แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ กลุ่มร่วมมือ (STAD) เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 89.91/87.51 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้คำ และ สร้างสรรค์ ประโยค มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄ = 4.85 , S.D. = 0.06 )