ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นายพัฒนะ เส่งมูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนคุรุราษฎร์วิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนดนตรี เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ได้ปฏิบัติ
ทักษะด้านดนตรี โดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีค่าประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคุรุราษฎร์วิทยา อำเภอ ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากลเรื่องการฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ฉบับ มีค่า ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79,0.77,0.80, 0.78 และ 0.75 ตามลำดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.34 - 0.94 และค่า ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.92 แบบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.85/84.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรี
สากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7868 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.68
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15
จากผลการศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะเครื่องดนตรีสากล เรื่อง การฝึกทักษะขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดโอกาส ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้นักเรียนรู้จักการฝึกการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนและออกแบบงานของตน เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และนำไปใช้ในการเรียนระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป