เรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางขนิษฐา แก้วทอง
สถานศึกษา โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยวิธี จับฉลากมา 1 ห้องเรียน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ The Single Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี ความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกเสริมทักษะตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.68/84.17 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้คือ 75/75
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.8356 แสดงว่า นักเรียนมีอัตราความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8356 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.56
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.56)