ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด BE PROUD OF OUR KAMPHAENGPHET
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน จรรยา บุญเนรมิตร
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน เขียน รหัสวิชา อ20204 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด BE PROUD OF OUR KAMPHAENGPHET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( x̄)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แบบฝึกทักษะ ชุด BE PROUD OF OUR KAMPHAENGPHET จำนวน 5 เล่ม ผลการประเมินความเหมาะสมสอดคล้องตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่าแบบฝึกมีความเหมาะสม และในภาพรวมแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ 92.35/87.73 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทุกเล่ม
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก