ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น
รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา โสภา ไชยรัตน์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาระดับผลการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น (Normalized gain(<g>))รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/14 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 85.83 / 83.71 (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3) ระดับผลการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น (Normalized gain(<g>))รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง และ (4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้ง 6 ชุด อยู่ในระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
การสร้างชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 6 ชุด สำเร็จลงด้วยดีเพราะได้รับความกรุณาจากหลายฝ่าย ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณผู้บริหารโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ที่ได้ให้คำแนะนำในการดำเนินการศึกษาในครั้งนี้
ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทุกท่าน ได้แก่ รศ.ดร.นิคม ชูศิริ ผศ.มารีนา มะหนิ นางธนชพร ตั้งธรรมกุลนางเบญจมาศ นาคหลง นางอัจฉรา รัตนจรณะ นางสาวรัตนา เส้าสุข นางสาวมาลินี กาญจนวงศ์ และนางจามรี สระขาว ที่กรุณาให้คำปรึกษาและข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ยิ่งต่องานการศึกษาในครั้งนี้
ขอขอบคุณ คณะครูโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ทุกท่านและครอบครัว ที่ช่วยเหลือพร้อมทั้งให้กำลังใจในการศึกษาจนได้ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ว 21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สมบูรณ์มีประสิทธิภาพ
ขอขอบใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/14 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน หาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ทุกคนที่สนใจและร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ตามกระบวนการวิจัยทุกขั้นตอนเป็นอย่างดี ผู้ศึกษาขอขอบคุณทุกท่านที่กล่าวมา ณ โอกาสนี้อีกครั้งหนึ่ง
โสภา ไชยรัตน์