ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล
ผู้วิจัย สุกัลยา ช่วยศรีนวล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบารายี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ทำวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.777 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้เป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.734 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบแบบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งสิ้น 20 ชุดแต่ละชุดมี 7 แบบฝึกย่อย รวมได้ 140 แบบฝึก ซึ่งมีขั้นตอนการฝึกเขียนสะกดคำศัพท์ในการเรียนรู้คำศัพท์ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ได้แก่ Technic 1 : Tracing ( Trace the following word.) Technic 2 : Matching (Match the pictures with the correct word.) Technic 3 : Filling in the missing vowels (Fill in the blanks with correct vowels.) Technic 4 : Unscramble ( Unscramble the following words.) Technic 5 : Word search ( Draw a line in correct order and write the words.) Technic 6 : Choosing the correct words ( Circle the correct word.) Technic 7 : Write the correct words (Write the correct words to the complete the sentences.) โดยเนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นคำศัพท์ในเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 หน่วย ดังนี้ คือ1) Parts of body 2) Action word 3) Daily routine 4) Opposite 5) Family tree 6) House 7) Kitchen 8) Clothes 9) Food and drink 10) Fruits
2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล จากการใช้กับกลุ่มประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านบารายี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.95 /81.82
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี ปีการศึกษา 2558 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 11.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 28.86 และเมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนแต่ละคน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.29 , S.D.= .849 )ซึ่งการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ดีขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D.= .820 ) และสองลำดับที่มีความพึงพอใจในลำดับถัดไป คือ ลำดับขั้นในการทำแบบฝึก เรียงจากง่ายไปหาคำศัพท์ที่ยากขึ้น ทำให้นักเรียนไม่รู้สึกเครียดในการฝึก ( = 4.45 , S.D.= .934 ) และนักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่ๆจากการทำแบบฝึกมากยิ่งขึ้น( = 4.45 , S.D.= .934 )